Sự khác nhau giữa UI và UX

Sự khác nhau giữa UI và UX


UX và UI: Hai thuật ngữ thường được sử dụng thay thế cho nhau, nhưng thực sự có nghĩa rất khác nhau. Vậy sự khác biệt chính xác là gì?

Tất cả chúng ta đều đã nghe thấy những cuộc trò chuyện, dạo bước trên những con phố thời thượng của các thủ đô công nghệ trên thế giới, những cuộc thảo luận về ‘trải nghiệm người dùng’ tuyệt vời của một sản phẩm hoặc ‘giao diện người dùng’ kém của một trang web. Đó có phải là một ngôn ngữ bí mật mà bạn sẽ không bao giờ biết được không? Có phải những người này chỉ sử dụng tiếng lóng để trông bắt mắt?

Vâng, ok, có thể có với phần sau, nhưng xác định KHÔNG với phần còn lại. Nếu bạn muốn tìm hiểu chính xác ý nghĩa của UX và UI cũng như sự khác nhau giữa chúng, thì bạn đã đến đúng nơi. Dưới đây là bảng phân tích những gì chúng tôi sẽ đề cập trong bài viết này. Đọc tiếp để tìm hiểu ý nghĩa của các thuật ngữ UX và UI, lĩnh vực thiết kế nào trong hai lĩnh vực thiết kế được trả lương cao hơn và cách trở thành nhà thiết kế UX hoặc nhà thiết kế giao diện người dùng.

1. UX và UI ở vị trí đầu tiên là gì?
Điều đầu tiên trước tiên: UX và UI thực sự có nghĩa là gì? Những người mà bạn đã nghe trộm thực sự đang thảo luận về hai nghề, mặc dù đã tồn tại hàng thập kỷ và trên lý thuyết là hàng thế kỷ, đã được ngành công nghệ định nghĩa là thiết kế UX và UI.

Thiết kế UX đề cập đến thuật ngữ “thiết kế trải nghiệm người dùng”, trong khi UI là viết tắt của “thiết kế giao diện người dùng”. Cả hai yếu tố đều rất quan trọng đối với một sản phẩm và phối hợp chặt chẽ với nhau. Nhưng bất chấp mối quan hệ nghề nghiệp của họ, bản thân các vai trò lại khá khác nhau, đề cập đến các khía cạnh rất khác nhau của quá trình phát triển sản phẩm và kỷ luật thiết kế.

Trước khi chúng ta xem xét sự khác biệt chính giữa UX và UI, trước tiên chúng ta hãy xác định ý nghĩa của từng thuật ngữ riêng lẻ.

Thiết kế trải nghiệm người dùng (UX) là gì?
Thiết kế trải nghiệm người dùng là cách thiết kế sản phẩm lấy con người làm đầu. Don Norman, một nhà khoa học nhận thức và là người đồng sáng lập của Công ty Tư vấn Thiết kế Nielsen Norman, được cho là đã đặt ra thuật ngữ “trải nghiệm người dùng” vào cuối những năm 1990. Đây là cách anh ấy mô tả nó:

“Trải nghiệm người dùng bao gồm tất cả các khía cạnh tương tác của người dùng cuối với công ty, dịch vụ và sản phẩm của công ty.”

- Don Norman, Nhà khoa học nhận thức & Kiến trúc sư trải nghiệm người dùng

Rõ ràng, phải không? Vâng, bạn có thể lưu ý ngay rằng bất chấp những gì tôi ngụ ý trong phần giới thiệu, định nghĩa này không liên quan đến công nghệ, không đề cập đến kỹ thuật số và không cho chúng ta biết tất cả những gì một nhà thiết kế UX thực sự làm. Nhưng giống như tất cả các ngành nghề, không thể chắt lọc quy trình chỉ từ một vài từ.

 

So sánh UI và UX

 

Tuy nhiên, định nghĩa của Don Norman cho chúng ta biết rằng, bất kể phương tiện của nó là gì, Thiết kế UX bao gồm bất kỳ và tất cả các tương tác giữa khách hàng tiềm năng hoặc đang hoạt động và công ty. Là một quy trình khoa học, nó có thể được áp dụng cho bất cứ thứ gì; đèn đường, ô tô, giá đỡ Ikea, v.v.

Tuy nhiên, mặc dù là một thuật ngữ khoa học, việc sử dụng nó kể từ khi ra đời hầu như chỉ nằm trong các lĩnh vực kỹ thuật số; một lý do cho điều này là ngành công nghệ bắt đầu bùng nổ vào khoảng thời gian thuật ngữ phát minh ra.

Bạn có thể tìm hiểu tất cả về lịch sử hấp dẫn của thiết kế UX trong bài viết này.

Về cơ bản, UX áp dụng cho bất kỳ thứ gì có thể trải nghiệm — có thể là trang web, máy pha cà phê hoặc một lần đi siêu thị. Phần "trải nghiệm người dùng" đề cập đến sự tương tác giữa người dùng và sản phẩm hoặc dịch vụ. Do đó, thiết kế trải nghiệm người dùng xem xét tất cả các yếu tố khác nhau hình thành trải nghiệm này.

Một nhà thiết kế UX nghĩ về trải nghiệm khiến người dùng cảm thấy như thế nào và người dùng dễ dàng hoàn thành các tác vụ mong muốn của họ như thế nào. Họ cũng quan sát và tiến hành phân tích nhiệm vụ để xem cách người dùng thực sự hoàn thành các tác vụ trong luồng người dùng.

Ví dụ: Quy trình thanh toán dễ dàng như thế nào khi mua sắm trực tuyến? Làm thế nào dễ dàng để bạn cầm được cái máy gọt rau củ đó? Ứng dụng ngân hàng trực tuyến của bạn có giúp bạn dễ dàng quản lý tiền của mình không?

Mục đích cuối cùng của thiết kế UX là tạo ra trải nghiệm dễ chịu dễ dàng, hiệu quả, phù hợp và toàn diện cho người dùng.

Chúng tôi sẽ trả lời câu hỏi "Nhà thiết kế trải nghiệm người dùng làm gì?" trong phần bốn. Hiện tại, đây là những điều bạn cần biết tóm tắt về thiết kế UX:

Thiết kế trải nghiệm người dùng là quá trình phát triển và cải thiện chất lượng tương tác giữa người dùng và tất cả các khía cạnh của công ty.
Về lý thuyết, thiết kế trải nghiệm người dùng là một hoạt động phi kỹ thuật số (khoa học nhận thức), nhưng được các ngành kỹ thuật số sử dụng và xác định chủ yếu.
Thiết kế UX KHÔNG liên quan đến hình ảnh; nó tập trung vào cảm giác tổng thể của trải nghiệm.
Thiết kế giao diện người dùng (UI) là gì?
Mặc dù đây là một lĩnh vực lâu đời hơn và được thực hành nhiều hơn, nhưng câu hỏi về "Thiết kế giao diện người dùng là gì?" rất khó trả lời vì có nhiều cách hiểu sai. Trong khi trải nghiệm người dùng là một tập hợp các nhiệm vụ tập trung vào việc tối ưu hóa sản phẩm để sử dụng hiệu quả và thú vị, thì thiết kế giao diện người dùng là phần bổ sung của nó; giao diện, cách trình bày và tính tương tác của sản phẩm.

 

 

Nhưng cũng giống như UX, rất dễ dàng và thường bị nhầm lẫn bởi các ngành sử dụng nhà thiết kế giao diện người dùng — đến mức các bài đăng tuyển dụng khác nhau thường đề cập đến nghề nghiệp như những thứ hoàn toàn khác nhau.

Nếu bạn xem các quảng cáo tuyển dụng và mô tả công việc dành cho các nhà thiết kế giao diện người dùng, hầu hết bạn sẽ tìm thấy các diễn giải về nghề tương tự như thiết kế đồ họa, đôi khi cũng mở rộng sang thiết kế thương hiệu và thậm chí là phát triển giao diện người dùng.

Nếu bạn nhìn vào các định nghĩa “chuyên gia” về Thiết kế giao diện người dùng, hầu hết bạn sẽ thấy các mô tả có phần giống với Thiết kế trải nghiệm người dùng — thậm chí đề cập đến các kỹ thuật cấu trúc giống nhau.

Vậy cái nào đúng? Câu trả lời đáng buồn là: Không.

Vì vậy, hãy lập kỷ lục một lần và mãi mãi. Không giống như UX, thiết kế giao diện người dùng là một thuật ngữ kỹ thuật số hoàn toàn. Giao diện người dùng là điểm tương tác giữa người dùng và thiết bị hoặc sản phẩm kỹ thuật số — như màn hình cảm ứng trên điện thoại thông minh của bạn hoặc bàn di chuột bạn sử dụng để chọn loại cà phê bạn muốn từ máy pha cà phê.

Liên quan đến các trang web và ứng dụng, thiết kế giao diện người dùng xem xét giao diện, cảm giác và khả năng tương tác của sản phẩm. Tất cả là nhằm đảm bảo rằng giao diện người dùng của sản phẩm trực quan nhất có thể và điều đó có nghĩa là xem xét cẩn thận từng yếu tố trực quan, tương tác mà người dùng có thể gặp phải.

Một nhà thiết kế giao diện người dùng sẽ nghĩ về các biểu tượng và nút, kiểu chữ và phối màu, khoảng cách, hình ảnh và thiết kế đáp ứng.

Giống như thiết kế trải nghiệm người dùng, thiết kế giao diện người dùng là một vai trò nhiều mặt và đầy thách thức. Nó chịu trách nhiệm chuyển quá trình phát triển, nghiên cứu, nội dung và bố cục của sản phẩm thành trải nghiệm hấp dẫn, hướng dẫn và đáp ứng cho người dùng.

Chúng ta sẽ xem xét quy trình thiết kế giao diện người dùng và các nhiệm vụ cụ thể mà nhà thiết kế giao diện người dùng có thể mong đợi trong phần bốn. Trước khi chúng ta xem xét sự khác biệt chính giữa UX và UI, hãy nhanh chóng tóm tắt lại nội dung của thiết kế giao diện người dùng (UI):

Thiết kế giao diện người dùng là một thực hành kỹ thuật số hoàn toàn. Nó xem xét tất cả các yếu tố trực quan, tương tác của giao diện sản phẩm — bao gồm các nút, biểu tượng, khoảng cách, kiểu chữ, phối màu và thiết kế đáp ứng.
Mục tiêu của thiết kế giao diện người dùng là hướng dẫn người dùng một cách trực quan thông qua giao diện của sản phẩm. Đó là tất cả về việc tạo ra trải nghiệm trực quan mà không yêu cầu người dùng phải suy nghĩ quá nhiều!
Thiết kế giao diện người dùng chuyển các điểm mạnh và nội dung trực quan của thương hiệu sang giao diện của sản phẩm, đảm bảo thiết kế nhất quán, mạch lạc và đẹp mắt về mặt thẩm mỹ.
Giờ đây, chúng ta đã có định nghĩa rõ ràng về cả UX và UI, hãy cùng xem xét sự khác biệt chính giữa hai loại này.

Tin tức khác

Quy trình 5 bước để thiết kế trang đích của bạn

Quy trình 5 bước để thiết kế trang đích của bạn

Trước khi bạn nói chuyện với nhà thiết kế của mình về việc tạo trang đích, hãy vẽ một trang đích trên giấy. Năm bước dưới đây sẽ giúp bạn thực hiện…

Google Adwords là gì ?

Google Adwords là gì ?

Google Ads là một dịch vụ quảng cáo của Google dành cho các doanh nghiệp muốn hiển thị quảng cáo trên kết quả tìm kiếm của Google và mạng quảng cáo của…

Kiến thức về CRM

Kiến thức về CRM

Hệ thống CRM mang đến cho tất cả mọi người - từ bán hàng, dịch vụ khách hàng, phát triển kinh doanh, tuyển dụng, tiếp thị hoặc bất kỳ ngành nghề kinh…

Các chỉ số quan trọng của Google Analytics

Các chỉ số quan trọng của Google Analytics

Số liệu là một tiêu chuẩn đo lường định lượng. Google Analytics cho phép người dùng theo dõi tới 200 số liệu khác nhau để đo lường hiệu quả hoạt động của…

Công cụ lập kế hoạch từ khóa của Google -  phần 2

Công cụ lập kế hoạch từ khóa của Google - phần 2

Giả sử bạn vừa tung ra một dòng áo thun màu xanh lam mới. Trong trường hợp đó, bạn muốn đảm bảo từ khóa “áo thun xanh” xuất hiện trong tất cả…

Google Analytics là gì ?

Google Analytics là gì ?

Google Analytics là một dịch vụ phân tích trang web cung cấp số liệu thống kê và các công cụ phân tích cơ bản để tối ưu hóa công cụ tìm kiếm…

  MENU